Xuất bản thông tin

null Xã Đốc Binh Kiều - nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Trang chủ CHUYÊN MỤC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xã Đốc Binh Kiều - nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Năm 2022, Đốc Binh Kiều là một trong 02 xã của huyện Tháp Mười phấn đấu đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Hiện tại, xã còn một số tiêu chí chưa đạt, trong đó, có chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tiêu chí về số 15. Xã đang triển khai các giải pháp để nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo thống kê, đầu năm 2021, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của xã Đốc Binh Kiều chỉ đạt 05% trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Đảng bộ, Chính quyền xã xác định, nguyên nhân là do người dân chưa nắm được các lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, còn ngại chưa thực hiện vì sợ khó. Vì vậy, xã đã tăng cường tuyên truyền dưới mọi hình thức như lồng ghép trong các cuộc họp của các hội, đoàn thể, trong các cuộc họp tổ nhân dân tự quản, từng Đảng viên, hội viên tuyên truyền, vận động cho gia đình và người thân. Bên cạnh đó, xã cũng thành lập tổ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và phát triển thành Tổ Công nghệ số Cộng đồng để hướng dẫn người dân khi đến giao dịch hành chính. Ông Võ Văn Trường, Tổ trưởng Tổ Công nghệ số Cộng đồng cho biết, nhiệm vụ của tổ là tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, giới thiệu và mua bán các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, trước mắt, để hỗ trợ xã hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4, tổ đã chia nhóm, trực ở bộ phận một cửa của UBND xã để tuyên truyền, hướng dẫn người dân khi đến giao dịch thủ tục hành chính.

Là người dân của xã nhưng làm việc tại Bình Dương, mỗi khi về nhà, anh Cao Đạt Vân, ở Ấp 5 cũng nghe các đoàn thể và ấp nói về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến nhưng Anh vẫn còn ngại, vì chưa biết cách thực hiện như thế nào. Khi cần làm giấy chứng nhận độc thân, Anh phải xin công ty nghphép, rồi đi một đoạn đường xa về địa phương nộp hồ sơ. Nhưng khi đến bộ phận một cửa, được tổ viên Tổ Công nghệ số Cộng đồng hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, Anh thấy cũng rất đơn giản và nhanh, Anh Vân chia s, nếu biết nộp hồ sơ trực tuyến nhanh và tiện lợi như vậy, Anh đã không phải xin ngh phép, mất thời gian, tốn chi phí để về địa phương nộp hồ sơ trực tiếp, chắc chắn, Anh sẽ tuyên truyền cho người thân và bạn bè biết về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Theo thống kê, đến cuối tháng 03/2022, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 05%, từ khi tổ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được thành lập, đến nay, tỷ lệ này đã tăng lên gần 40%. Tuy nhiên, để đạt chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thì xã phải đạt tối thiểu 50%, vì vậy, yêu cầu đặt ra là từ đây đến cuối năm, gần 100% thủ tục hành chính của xã phải thực hiện trực tuyến, đây là thời gian xã phải tập trung nhiều giải pháp để đạt chỉ tiêu này. Ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười cho biết, xã cũng tổ chức tổ để hỗ trợ cho người dân để thực hiện đăng ký trực tuyến, trang bị về cơ sở vật chất rồi sắp xếp lại không gian để làm thủ tục tương đối rộng rãi và thoáng mát, linh động trong quá trình thực hiện thủ tục.

Ngoài ra, Lãnh đạo xã cũng luôn nhắc nhở cán bộ, công chức phải luôn nhiệt tình hướng dẫn người đến làm hồ sơ và thông qua những người này tuyên truyền đến người thân trong gia đình, với quyết tâm đạt tiêu chí này và đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Bt: Thúy Ly, Hình: Hoàng Kha (TTVH-TT-TT Tháp Mười)