アセットパブリッシャー

null 05 Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Trang chủ Tin tức

05 Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng”, Cục An toàn thông tin cũng đã ra mắt Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” với 5 nhóm kỹ năng chính, bao gồm: Kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Kỹ năng nhận biết: Các đối tượng lừa đảo tiếp cận thông qua cuộc gọi SIM, mạng xã hội, ứng dụng, website giả mạo,…

Kỹ năng phát hiện: Thông thường có hình thức lừa đảo Gọi điện trực tiếp và qua Tin nhắn như: cung cấp thông tin không rõ ràng hoặc không chính xác, gây áp lực, hứa hẹn lợi ích bất ngờ,..

Kỹ năng xử lý: Khi người dùng phát hiện bản thân đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trực tuyến, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc tài sản, việc áp dụng những kỹ năng xử lý nhanh gọn và chính xác là rất quan trọng. Một số kỹ năng xử lý như: dừng chuyển tiền, liên hệ ngay với ngân hàng, sao lưu lịch sử giao tiếp, giao dịch, cảnh báo cho gia đình và bạn bè,…

Kỹ năng phòng tránh: Sử dụng mật khẩu dài, phức tạp, thiết lập xác thực đa yếu tố, cập nhật phần mềm bảo mật, kiểm tra và giám sát tài khoản tài chính, sao lưu dữ liệu định kỳ,… Việc nâng cao nhận thức, luôn cảnh giác trước những bất thường khi tham gia không gian mạng là những kỹ năng cơ bản giúp hạn chế tối đa rủi ro không đáng có.

Kỹ năng bảo vệ: thực hiện quy tắc “6 không”: Không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng của minh cho đối tượng không quen biết; Không kết bạn và nói chuyện với người lạ, đặc biệt là không nhận lời mời tham gia các hội nhóm mà không rõ mục đích; Không truy cập, đăng nhập và các đường dẫn, liên kết, website, ứng dụng hoặc ở tập tin đính kèm không xác định, không rõ nguồn gốc; Không cán bộ cơ quan nhà nước nào gọi điện thoại để điều tra qua điện thoại, yêu cầu phải cung cấp thông tin cá nhân hay đóng tiền; Không thực hiện chuyển khoản trước, tuyệt đối không đặt cọc, chuyển khoản cho các đối tượng lạ; Không tham lam những tài sản, món quà không rõ nguồn gốc có thể nhận một cách dễ dàng, những lợi nhuận “phi thực tế” mà không tốn sức lao động, những lời mời chào, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”,…

Bt: Hoàng Kha